Cây cầu “đánh thức” vùng phía Đông Quảng Nam

Thứ tư - 02/05/2018 08:19
Cầu Đế Võng - là cây cầu được đầu tư theo hình thức Hợp đồng BT đầu tiên của tỉnh chuẩn bị hoàn thành...
Cây cầu “đánh thức” vùng phía Đông Quảng Nam

Cầu Đế Võng (TP Hội An, Quảng Nam) - là cây cầu được đầu tư theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) đầu tiên của tỉnh chuẩn bị hoàn thành đưa vào sử dụng, vượt gần 8 tháng tiến độ, góp phần kết nối tuyến ven biển, mở rộng không gian đô thị Hội An và đánh thức vùng phía Đông của tỉnh…

Giải pháp chiến lược, vượt tiến độ thi công

Cây cầu dài hơn 260m, lừng lững bắc qua dòng sông Đế Võng thơ mộng, tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông cho vùng cửa ngõ phía Đông Hội An. Nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi cây cầu hình hài và cán đích trong tháng 4/2018 chỉ sau 16 tháng thi công. Còn nhớ, tháng 12/2016, cầu Km 0+317 vượt sông Đế Võng được phát lệnh khởi công trong niềm kỳ vọng của chính quyền, người dân địa phương. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó ban QLDA cầu Đế Võng cho hay: Đáp ứng niềm mong mỏi của địa phương, nhà đầu tư và các đơn vị cùng vào cuộc với tinh thần quyết liệt, tập trung nhất, nỗ lực vượt qua các khó khăn, bất lợi về thời tiết, địa chất, đặc thù dự án… để kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng trên từng hạng mục công trình.

Theo ông Hưởng, đặc thù địa chất, phương pháp đúc hẫng cân bằng với khổ cầu lớn, bề rộng cầu đến 25m, nên việc triển khai đòi hỏi kỹ thuật cao. Chỉ tính riêng chiều dài khoan cọc khoan nhồi sâu đến 70m. Phần khó nhất 2 trụ cầu giữa sông và khổ cầu rộng tương đương với cầu Cửa Đại… Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý khu kinh tế mở Chu Lai, các sở, ngành, nhà đầu tư, các đơn vị thi công đã lựa chọn giải pháp tối ưu, hiệu quả nhất. Vào tiến độ cao điểm, công trường hầu như thi công liên tục, tăng ca. Với kinh nghiệm và năng lực quản lý điều hành của nhà đầu tư dự án BT- Công ty CP Đạt Phương cùng các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát luôn kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật, vấn đề phát sinh, đưa dự án cán đích vượt tiến độ.

Các chuyên gia giao thông đánh giá: Việc thi công công trình rút ngắn 8 tháng với quy mô dự án như này là một nỗ lực rất lớn. Đặc biệt, các giải pháp thi công hiệu quả, thiết kế hợp lý, giảm thời gian triển khai đã tiết kiệm chi phí đầu tư dự án hàng chục tỷ đồng.

Kết nối tuyến biển, mở rộng đầu tư

Cùng với cầu Đế Võng, tuyến đường dẫn phía Bắc kết nối đến cầu Cửa Đại (Km 0+448.2 - Km 4+609.6) đang hối hả hoàn thiện để khớp nối tuyến ven biển, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP Đà Nẵng qua cầu Cửa Đại và hạn chế phương tiện đi vào nội thị Hội An. Theo hợp đồng, gói thầu này sẽ cán đích vào tháng 7/2018. Cùng với việc rút ngắn thời gian thi công cầu Đế Võng, tuyến đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại sẽ kết nối hai cây cầu chiến lược trên tuyến ven biển của Quảng Nam.

Cầu Km 0+317 có chiều dài hơn 260m, rộng 25m, đường dẫn dài gần 200m, do Công ty CP Đạt Phương làm nhà đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao). Công ty CP Đạt Phương chứng tỏ năng lực, tiềm lực của nhà thầu, nhà đầu tư uy tín, đảm bảo tiến độ, chất lượng trên từng công trình. Không riêng tại Quảng Nam, Công ty CP Đạt Phương ghi dấu ấn trên hàng loạt các công trình thủy điện (Sông Bung 6, Sơn Trà, A Vương…), hạ tầng giao thông trọng điểm phủ khắp cả ba miền Bắc - Trung - Nam: dự án 10 cầu Bến Tre, cầu Bến Thủy - Nghệ An… Công ty được các đơn vị chức năng, quản lý đánh giá là một trong những thương hiệu hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình giao thông và là nhà đầu tư các dự án thủy điện bài bản, chuyên nghiệp.

Ông Trần Văn Bảy (phường Cẩm An, TP Hội An) cho biết, cây cầu Đế Võng là mơ ước từ lâu của chúng tôi, người dân xung quanh rất mừng vì tất cả các giá trị tại khu vực này được nâng tầm rất nhiều bởi giá bất động sản tăng lên, cảnh quan đô thị thay đổi, tạo nên một diện mạo rất tốt, hơn rất nhiều so với trước đây. Theo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An, cây cầu Đế Võng cùng tuyến đường ven biển được kết nối sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong hướng chuyển đổi sinh kế của người dân, bên cạnh nghề nghiệp truyền thống của nông dân, ngư dân thì hoạt động du lịch sẽ đem lại những giá trị nhất định, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Diện, Trưởng BQL Khu kinh tế Chu Lai cho biết: Kể từ khi tỉnh Quảng Nam đưa vào sử dụng cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển đã tạo nên sự thay đổi to lớn đối với vùng đất hoang phía Đông tỉnh Quảng Nam. Nay, với việc hoàn thành cầu Đế Võng và tuyến đường kết nối, thời gian tới sẽ có vai trò rất quan trọng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông ven biển kết nối từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Khu kinh tế Chu Lai, góp phần phát triển tiềm năng du lịch và KT-XH vùng phía Đông tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Đặc biệt, đón đầu hạ tầng giao thông đang được đầu tư đồng bộ, vùng phía Đông Quảng Nam đang ngày một được đánh thức, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Thống kê, trên chiều dài 125km vùng phía Đông từ TP Hội An đến huyện Núi Thành hiện có hơn 110 dự án, với nguồn vốn đầu tư hàng tỷ USD; trong đó hơn 70 dự án đi vào hoạt động. Quảng Nam quy hoạch nơi đây thành vùng động lực, đóng vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế liên vùng; hình thành nên các dự án mang tính trọng điểm, có vai trò định hướng phát triển tổng thể vùng như: Dự án Vinpearl Nam Hội An (Hoàn thành tháng 4/2018); Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương; Khu giải trí Everland Nam Cửa Đại; Dự án sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô tại Khu công nghiệp cơ khí đa dụng và hỗ trợ sản xuất ô tô Tam Hiệp, Tam Anh, huyện Núi Thành; Dự án Nhà máy Xử lý khí và Nhà máy Điện - Khí tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành; Dự án đầu tư phát triển dịch vụ vận chuyển khách và hàng hóa sân bay Chu Lai...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây