không gian hoa văn xưa nơi Phố Hội

Thứ hai - 25/09/2017 21:25
Với mong muốn bảo tồn hoa văn, biểu trưng và đặc sắc trong mỹ thuật truyền thống của ông cha ta. Hơn 10 năm nay, anh Lê Phước Tiến, trú tại phường Minh An, TP Hội An đã lặng lẽ sưu tầm, phục chế hoa văn mỹ thuật. Không những thế, anh còn tham gia đã phục dựng nhiều công trình kiến trúc cổ tại vùng đất Quảng và nhiều tỉnh thành khác.
không gian hoa văn xưa nơi Phố Hội

Với mong muốn bảo tồn hoa văn, biểu trưng và đặc sắc trong mỹ thuật truyền thống của ông cha ta. Hơn 10 năm nay, anh Lê Phước Tiến, trú tại phường Minh An, TP Hội An đã lặng lẽ sưu tầm, phục chế hoa văn mỹ thuật. Không những thế, anh còn tham gia đã phục dựng nhiều công trình kiến trúc cổ tại vùng đất Quảng và nhiều tỉnh thành khác. 
 

Với mong muốn bảo tồn hoa văn, biểu trưng và đặc sắc trong mỹ thuật truyền thống của ông cha ta. Hơn 10 năm nay, anh Lê Phước Tiến, trú tại phường Minh An, TP Hội An đã lặng lẽ sưu tầm, phục chế hoa văn mỹ thuật. Không những thế, anh còn tham gia đã phục dựng nhiều công trình kiến trúc cổ tại vùng đất Quảng và nhiều tỉnh thành khác. 

Với mong muốn bảo tồn hoa văn, biểu trưng và đặc sắc trong mỹ thuật truyền thống của ông cha ta. Hơn 10 năm nay, anh Lê Phước Tiến, trú tại phường Minh An, TP Hội An đã lặng lẽ sưu tầm, phục chế hoa văn mỹ thuật. Không những thế, anh còn tham gia đã phục dựng nhiều công trình kiến trúc cổ tại vùng đất Quảng và nhiều tỉnh thành khác. 

 

Với ngọn lửa đam mê sưu tầm các hiện vật cổ, đến nay, anh Lê Phước Tiến đã tạo nên cho mình một không gian bảo tàng hoa văn xưa với hàng trăm vật phẩm. 

Vốn là truyền nhân đời thứ 5 của gia đình theo nghề mộc – điêu khắc, anh Lê Phước Tiến nhanh chóng tiếp xúc và tìm hiểu về hoa văn xưa. Nhận thấy, ngoài vẻ đẹp hình thức, từng đường nét hoa văn còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Anh quyết tâm sưu tầm các sản phẩm có họa tiết hoa văn làm chủ đạo. Đối với những mẫu đã hư hỏng, anh tiến hành sao chép bằng bản vẽ. Đến nay, trong cuốn sổ tay của mình, anh đã chép được hơn 500 mẫu hoa văn với nhiều phong cách khác nhau.

Anh chia sẻ: "Hoa văn này, tôi sưu tầm trong các nhà cổ ở Quảng Nam, rất lâu năm, trêm một trăm rưỡi năm. Mỗi hoa văn đại diện cho một thời kỳ lịch sử. Không có lý do gì mà mình không bảo tồn, lưu giữ. Mưa gió theo thời gian nó sẽ mục đi, chỉ còn lại một nửa hoa văn thôi, mình ghi chép lại cái mẫu để sau này nhiều khách tham quan đến nghiên cứu, biết đến hoa văn ngày xưa của ông bà mình".

Giữa lòng phố cổ, làng nghề Nam Trân mỹ nghệ dân gian của anh là cơ sở duy nhất sở hữu các vật dụng trong kiến trúc nhà cổ có trang trí hoa văn được anh trưng bày. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng nét đẹp tinh tế của từng bức tranh điêu khắc, khúc đòn tay bị gãy mục hay chiếc bình độc đáo đã có mặt cách đây hàng thế kỷ.Từ kiến thức hội họa, kiến trúc, điêu khắc có được, anh Tiến bắt tay vào công việc phục dựng, tu sửa và bảo tồn hàng trăm ngôi nhà  trong quần thể kiến trúc nhà cổ ở Hội An.

Anh Tiến cho biết: "Công việc phục dựng nhà cổ này là cả một vấn đề, không phải công việc đơn giản. Lúc mua về, chọn ra những cây nào nó hư thì bỏ ra, cây nào còn giữ được thì phục hồi. Qua công đoạn nữa là xử lý mối mọt bằng dầu mạc ni để giữ cho gỗ khỏi bị thấm nước, khỏi bị hư. Xong rồi mới lắp ráp và dựng lên lại. Sau đó những hoa văn nào còn thiếu thì bổ sung thêm".

Ngoài việc áp dụng những am hiểu về hoa văn để tu sửa nhà cổ, anh Tiến còn tham gia vào thiết kế và thi công vách tường hoa văn có diện tích hơn 150 mét vuông đặt tại khu resort Pamle Gaden Hội An. Đây là tác phẩm được tạo nên từ những cánh cửa sổ và các mẫu trang trí hoa văn, tái hiện cảnh sinh hoạt của làng quê Việt Nam. Với sự sáng tạo, mới mẻ trong cách thể hiện, vách tường dù mang đậm nét cổ xưa nhưng vẫn phù hợp với không gian mang phong cách châu Âu hiện đại.

Chính vì tâm huyết với từng cái nghề đi tìm nét hoa văn xưa, ngày qua ngày, anh Tiến luôn trăn trở trước cuồn quay phát triển của các công trình kiến trúc hiện đại khiến con người ta lãng quên dần giá trị của các hiện vật cổ.

Anh đến với hoa văn cổ giống như tự rảo bước tìm về những điều dung dị, chân chất nhất của bản thân. Đối với anh, mỗi lần chạm vào từng nét hoa văn đều mang đến một cảm xúc khó tả và nguồn cảm hứng ấy sẽ không bao giờ vơi.

Với ngọn lửa đam mê sưu tầm các hiện vật cổ, đến nay, anh Lê Phước Tiến đã tạo nên cho mình một không gian bảo tàng hoa văn xưa với hàng trăm vật phẩm. 

Vốn là truyền nhân đời thứ 5 của gia đình theo nghề mộc – điêu khắc, anh Lê Phước Tiến nhanh chóng tiếp xúc và tìm hiểu về hoa văn xưa. Nhận thấy, ngoài vẻ đẹp hình thức, từng đường nét hoa văn còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Anh quyết tâm sưu tầm các sản phẩm có họa tiết hoa văn làm chủ đạo. Đối với những mẫu đã hư hỏng, anh tiến hành sao chép bằng bản vẽ. Đến nay, trong cuốn sổ tay của mình, anh đã chép được hơn 500 mẫu hoa văn với nhiều phong cách khác nhau.

Anh chia sẻ: "Hoa văn này, tôi sưu tầm trong các nhà cổ ở Quảng Nam, rất lâu năm, trêm một trăm rưỡi năm. Mỗi hoa văn đại diện cho một thời kỳ lịch sử. Không có lý do gì mà mình không bảo tồn, lưu giữ. Mưa gió theo thời gian nó sẽ mục đi, chỉ còn lại một nửa hoa văn thôi, mình ghi chép lại cái mẫu để sau này nhiều khách tham quan đến nghiên cứu, biết đến hoa văn ngày xưa của ông bà mình".

Giữa lòng phố cổ, làng nghề Nam Trân mỹ nghệ dân gian của anh là cơ sở duy nhất sở hữu các vật dụng trong kiến trúc nhà cổ có trang trí hoa văn được anh trưng bày. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng nét đẹp tinh tế của từng bức tranh điêu khắc, khúc đòn tay bị gãy mục hay chiếc bình độc đáo đã có mặt cách đây hàng thế kỷ.Từ kiến thức hội họa, kiến trúc, điêu khắc có được, anh Tiến bắt tay vào công việc phục dựng, tu sửa và bảo tồn hàng trăm ngôi nhà  trong quần thể kiến trúc nhà cổ ở Hội An.

Anh Tiến cho biết: "Công việc phục dựng nhà cổ này là cả một vấn đề, không phải công việc đơn giản. Lúc mua về, chọn ra những cây nào nó hư thì bỏ ra, cây nào còn giữ được thì phục hồi. Qua công đoạn nữa là xử lý mối mọt bằng dầu mạc ni để giữ cho gỗ khỏi bị thấm nước, khỏi bị hư. Xong rồi mới lắp ráp và dựng lên lại. Sau đó những hoa văn nào còn thiếu thì bổ sung thêm".

Ngoài việc áp dụng những am hiểu về hoa văn để tu sửa nhà cổ, anh Tiến còn tham gia vào thiết kế và thi công vách tường hoa văn có diện tích hơn 150 mét vuông đặt tại khu resort Pamle Gaden Hội An. Đây là tác phẩm được tạo nên từ những cánh cửa sổ và các mẫu trang trí hoa văn, tái hiện cảnh sinh hoạt của làng quê Việt Nam. Với sự sáng tạo, mới mẻ trong cách thể hiện, vách tường dù mang đậm nét cổ xưa nhưng vẫn phù hợp với không gian mang phong cách châu Âu hiện đại.

Chính vì tâm huyết với từng cái nghề đi tìm nét hoa văn xưa, ngày qua ngày, anh Tiến luôn trăn trở trước cuồn quay phát triển của các công trình kiến trúc hiện đại khiến con người ta lãng quên dần giá trị của các hiện vật cổ.

Anh đến với hoa văn cổ giống như tự rảo bước tìm về những điều dung dị, chân chất nhất của bản thân. Đối với anh, mỗi lần chạm vào từng nét hoa văn đều mang đến một cảm xúc khó tả và nguồn cảm hứng ấy sẽ không bao giờ vơi.

Với ngọn lửa đam mê sưu tầm các hiện vật cổ, đến nay, anh Lê Phước Tiến đã tạo nên cho mình một không gian bảo tàng hoa văn xưa với hàng trăm vật phẩm. 

Vốn là truyền nhân đời thứ 5 của gia đình theo nghề mộc – điêu khắc, anh Lê Phước Tiến nhanh chóng tiếp xúc và tìm hiểu về hoa văn xưa. Nhận thấy, ngoài vẻ đẹp hình thức, từng đường nét hoa văn còn ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Anh quyết tâm sưu tầm các sản phẩm có họa tiết hoa văn làm chủ đạo. Đối với những mẫu đã hư hỏng, anh tiến hành sao chép bằng bản vẽ. Đến nay, trong cuốn sổ tay của mình, anh đã chép được hơn 500 mẫu hoa văn với nhiều phong cách khác nhau.

Anh chia sẻ: "Hoa văn này, tôi sưu tầm trong các nhà cổ ở Quảng Nam, rất lâu năm, trêm một trăm rưỡi năm. Mỗi hoa văn đại diện cho một thời kỳ lịch sử. Không có lý do gì mà mình không bảo tồn, lưu giữ. Mưa gió theo thời gian nó sẽ mục đi, chỉ còn lại một nửa hoa văn thôi, mình ghi chép lại cái mẫu để sau này nhiều khách tham quan đến nghiên cứu, biết đến hoa văn ngày xưa của ông bà mình".

Giữa lòng phố cổ, làng nghề Nam Trân mỹ nghệ dân gian của anh là cơ sở duy nhất sở hữu các vật dụng trong kiến trúc nhà cổ có trang trí hoa văn được anh trưng bày. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng nét đẹp tinh tế của từng bức tranh điêu khắc, khúc đòn tay bị gãy mục hay chiếc bình độc đáo đã có mặt cách đây hàng thế kỷ.Từ kiến thức hội họa, kiến trúc, điêu khắc có được, anh Tiến bắt tay vào công việc phục dựng, tu sửa và bảo tồn hàng trăm ngôi nhà  trong quần thể kiến trúc nhà cổ ở Hội An.

Anh Tiến cho biết: "Công việc phục dựng nhà cổ này là cả một vấn đề, không phải công việc đơn giản. Lúc mua về, chọn ra những cây nào nó hư thì bỏ ra, cây nào còn giữ được thì phục hồi. Qua công đoạn nữa là xử lý mối mọt bằng dầu mạc ni để giữ cho gỗ khỏi bị thấm nước, khỏi bị hư. Xong rồi mới lắp ráp và dựng lên lại. Sau đó những hoa văn nào còn thiếu thì bổ sung thêm".

Ngoài việc áp dụng những am hiểu về hoa văn để tu sửa nhà cổ, anh Tiến còn tham gia vào thiết kế và thi công vách tường hoa văn có diện tích hơn 150 mét vuông đặt tại khu resort Pamle Gaden Hội An. Đây là tác phẩm được tạo nên từ những cánh cửa sổ và các mẫu trang trí hoa văn, tái hiện cảnh sinh hoạt của làng quê Việt Nam. Với sự sáng tạo, mới mẻ trong cách thể hiện, vách tường dù mang đậm nét cổ xưa nhưng vẫn phù hợp với không gian mang phong cách châu Âu hiện đại.

Chính vì tâm huyết với từng cái nghề đi tìm nét hoa văn xưa, ngày qua ngày, anh Tiến luôn trăn trở trước cuồn quay phát triển của các công trình kiến trúc hiện đại khiến con người ta lãng quên dần giá trị của các hiện vật cổ.

Anh đến với hoa văn cổ giống như tự rảo bước tìm về những điều dung dị, chân chất nhất của bản thân. Đối với anh, mỗi lần chạm vào từng nét hoa văn đều mang đến một cảm xúc khó tả và nguồn cảm hứng ấy sẽ không bao giờ vơi.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây