Lịch sử một vùng đất Sầm uất một thương cảng

Thứ năm - 21/09/2017 22:04
Nhắc đến Hội An , người ta không thể không nhắc đến một thương cảng sầm uất, giàu có nhất nhì Đông Nam Á xưa kia, số phận gắn liền cùng những thăng trầm theo dòng lịch sử.
tải xuống (1)
tải xuống (1)

Nhắc đến Hội An , người ta không thể không nhắc đến một thương cảng sầm uất, giàu có nhất nhì Đông Nam Á xưa kia, số phận gắn liền cùng những thăng trầm theo dòng lịch sử.

Trước khi đô thị cổ Hội An ra đời,nơi đây đã tồn tại một nền văn hóa rất phát triển, đó là văn hóa Sa Huỳnh. Các di chỉ khảo cổ tìm thấy ở nền văn hóa này là mộ chum, đồ trang sức, vũ khí... Từ thế kỷII-XV ,Hội An nằm trong vương quốc Chămpa. Cách Hội An khoảng 30-40km hiện còn nhiều đền miếu, di chỉ của kinh đô Trà Kiệu, khu đền tháp Mỹ Sơn...Khi đó Hội An vừa là tiền đồn, vừa là cửa ngõ, cảng thương mại quan trọng trong việc thông thương của Chămpa với các nước Đông Nam Á, Ấn Độ và Ả Rập. Đến thế kỷ XVI-XVII, Chúa Nguyễn rất coi trọng việc giao thương với nước ngoài. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, Chúa Nguyễn đã tạo điều kiện cho người Nhật, Hoa chọn một địa điểm để lập phố mua bán. Hội An là điểm thuận lợi nhất do nằm gần cửa biển Đại Chiêm, dựa lưng vào một vùng đất trù phú sản vật, thuyền bè lại ra vào dễ dàng. Bấy giờ, hàng xuất khẩu tại chỗ của Hội An chủ yếu là vàng, yến sào, trầm hương, hải sản , hồ tiêu, tơ lụa, hổ phách, đồ gỗ quý, đồ gốm...

    “Đất lành chim đậu”, người Nhật, Trung Quốc bắt đầu mua đất xây nhà, lập phố, mở kho hàng,bến bãi, hiệu buôn...biến Hội An thành một đô thị sầm uất, mang dáng dấp của một “đặc khu kinh tế” phát triển nhất Đông Nam Á. Khi đó, Hội An còn được phương Tây biết đến với tên Faifo với một khu phố Nhật, một khu phố Trung Quốc, bến cảng, chợ buôn bán, các làng thủ công văn đô. Faifo nhộn nhịp, đông đúc đến nỗi người ta tưởng nơi đây là hai thành phố. Đây cũng là thời kỳ hoàng kim của đô thị này. Hội An còn là đầu cầu cho đạo Thiên chúa truền bá vào Việt Nam, đặc biệt là giáo sĩ Alexander De Rhodes, người có công La tinh hóa ngôn ngữ Việt.

   Vào cuối thế kỷ XVIII, cùng với sự biến thiên của lịch sử và các biến động địa lý, lòng sông Thu Bồn bị bồi ngày càng hẹp,tàu thuyền lớn không đi vào Hội An được nữa, đến cuối thế kỷ XIX, Hội An không còn là vai trò thương cảng. Và, thật kỳ lạ, trải qua những năm tháng chiến tranh nhưng thị xã Hội An ít bị bom đạn tàn phá. Những dãy nhà còn lại trong khu phố cổ Hội An ngày nay đã minh chứng thời vàng son của khu phố phồn hoa đô hội này.

   Những yếu tố đó đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến chiêm ngưỡng Hội An. Hội An thực sự là một bảo tàng sống cho những người thích nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá khối “tài sản” văn hóa vật thể và phi vật thể này.

History of a land once a busy and exciting commercial port

Thinking of Hoi An,people never forget the image of a busy and exciting commercial port, one of the richest in South East Asia in the old days, with its destiny attached to the ups and downs of Hoi An’s history.

Before the birth of this ancient urban, there had existed a well-developed civilization i.e. the Sa Huynh. The archeological relics found in this civilization consists ofjar tombs, jewelries, weapons etc. From the 2nd century to 15th century Hoi An has located in the Champa kingdom. About 30 to 40 km far from Hoi An, there have survived centeral temples and relics of Tra Kieu Capital City, My Son Temple tower etc. At that time, Hoi An was both the outpost and the gateway, as wel as important commercial port for the trade between Champa and other South East Asian countries, India anh Egypt.

    From the 16th century to the 17th century, Lord Nguyen attached much importance to the trade with foreign countries. To promote the trade, Lord Nguyen  made good condition to the Jaapanese, the Chinese so that they could establish a trading town. Hoi An was considered  the most advantageous spot thanks to its position adjacent to the Dai Chiem seaport and backing a proserous land where there were various products and where the traffic of boats and ships was done easily. The export products of Hoi An nests, seafood, pepper, silk, amber, precious wooden furniture, pottery etc.

    “ Dat lanh chim dau” (good land for birds’ home), the Japanese and the Chinese started buying land lots, established a town, built warehouses, loading ports and stores etc., turning Hoi An into the shape of a “ special economic area” that developed most in South-east Asian. Then under the western’s eyes, Hoi An was known as Faifo with a Japanese district , a Chinese district, a harbor, markets and handicraft villages on the edge of the town . Faifo was so busy and crowded that it was thought to be two cities. It was also the heyday of the town. Hoi An functioned as the bridgehead for the propagation of the Christianity in Vietnam by Priest Alexander De Rhodes, who had great contribution to the promotion of the Vietnamese writing based on the Latin characters.

   In the end of the 18th century, the bed of the Thu Bon river got shallower and shallower with the historical changes and big ships could not enter. As was no longer a commercial port. Remarkably, Hoi An was  not destroyed by bullets and bombs through the fierce war years in Vietnam. The house blocks in Hoi An ancient town are now evidence for the golden age of a hustle ang bustle urban.

   It is these factors that attract domestic and foreign visitors to Hoi An. It is not overstated that Hoi An is a live museum for those who are kên on researching, discovering and exploring this “treasure” of non-material and material culture.

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây